Những điều cần chú ý khi bơm mỡ xe tải

Chúng ta thường không biết rằng xe tải cần cả mỡ bôi trơn lẫn dầu nhờn để vận hành trơn tru, êm ái, hiệu quả mà hông bị mài mòn. Làm sao để lựa chọn dầu nhớt và bơm mỡ cho xe tải đúng cách? Trong khuôn khổ bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu về các vị trí bơm mỡ xe tải và những điều cần chú ý.

Hình ảnh: Bơm mỡ cho xe tải

Hình ảnh: Bơm mỡ cho xe tải

Các vị trí bơm mỡ xe tải

Bơm mỡ xe tải vào các vị trí: Các vòng bi bánh xe, khớp nối khung gầm xe, khớp cầu và khớp trục các đăng đều cần được bôi trơn đúng loại mỡ có các đặc tính kỹ thuật phù hợp.

Những điều cần chú ý trước khi bơm mỡ xe tải

Trước khi bắt đầu công việc bơm mỡ xe tải cần chú ý các vấn đề sau:

  • Đảm bảo rằng bạn đang sử dụng loại mỡ được khuyến nghị hoặc bắt buộc. Sử dụng sai loại mỡ cũng tệ như không sử dụng dầu mỡ. Trên thị trường có vô số chủng loại và nhãn hiệu mỡ khác nhau; bạn nên chọn loại mỡ phù hợp nhất với điều kiện môi trường của bạn và cũng đáp ứng các khuyến nghị hoặc yêu cầu của nhà sản xuất. Một số kỹ thuật viên sẽ sử dụng hai hoặc ba loại mỡ khác nhau trên cùng một khung gầm vì các phụ kiện (hoặc zerk) mỡ khác nhau dẫn đến các ổ trục, khớp nối hoặc chốt khác nhau hoạt động khác nhau trong các môi trường khác nhau. Một số yêu cầu về dầu mỡ là rõ ràng, chẳng hạn như khả năng bảo vệ chống gỉ và ăn mòn, nhưng các hạng mục khác phải được xem xét là nhiệt độ cực cao hoặc cực thấp, áp suất cao, khả năng chống nước và khả năng không bị “văng ra ngoài”.
  • Đảm bảo rằng các phụ kiện bơm mỡ được làm sạch trước khi bơm Bụi bẩn trên khớp nối không được làm sạch sẽ được bôi trơn vào bộ phận bằng mỡ mới. Luôn đổ đầy mỡ đến điểm mà mỡ cũ và các chất bẩn bị đẩy ra khỏi bộ phận và chỉ có mỡ mới chảy ra. Nếu không thể đổ đầy mỡ nên mỡ cũ bị ép ra ngoài hoặc nếu mỡ mới thoát ra mà không đẩy được mỡ cũ ra ngoài, hãy ghi lại điều này vào mẫu đơn để sửa chữa. Nếu một khớp nối không nhận được mỡ bôi trơn do bị hỏng hoặc ngừng hoạt động bên trong, hãy thay thế bằng một khớp nối mới.
  • Không làm nóng bộ phận để bôi trơn mỡ tốt hơn ở những nơi có bộ phận bằng cao su hoặc nhựa.
  • Loại bỏ mỡ thừa trên các phụ kiện, cùm lò xo và các bề mặt khác.

Các vị trí bơm mỡ xe tải

1. Móc treo lò xo

Sử dụng mỡ bôi trơn gốc lithium với đặc điểm kỹ thuật API NLGI – 2/3. Khi bôi trơn bên trái và bên phải của lò xo phía trước, hãy nhấc trục lên khỏi sàn, treo khung bằng giá đỡ trục và hạ trục xuống. Các ống lót lò xo bây giờ ở vị trí có thể tra thêm mỡ vào các bề mặt tiếp xúc.

2. Bộ điều chỉnh độ trượt

Không bơm mỡ cho đến khoảng thời gian bảo dưỡng theo lịch trình đầu tiên.

Lưu ý: Xem thông số kỹ thuật của nhà sản xuất để biết loại mỡ cụ thể. Điều chỉnh theo các thông số kỹ thuật sản xuất bộ điều chỉnh độ chùng cụ thể.

Cam phanh: Sử dụng mỡ gốc lithium có phụ gia EP theo đặc điểm kỹ thuật API NLGI – 2.

Lưu ý: Nếu phốt cam phanh không bung ra, hãy đảm bảo rằng phốt bên trong không tràn vào trống phanh và vào đệm phanh.

3. Thiết bị lái

Sử dụng loại mỡ gốc lithium với đặc điểm kỹ thuật API NLGI – 2/3. Chỉ sử dụng súng bắn mỡ vận hành bằng tay. Áp suất cao từ súng bắn mỡ hoạt động bằng không khí sẽ làm hỏng phớt.

4. Liên kết giữa trục lái và hãm bánh xe

Sử dụng mỡ bôi trơn gốc lithium với đặc điểm kỹ thuật API NLGI – 2/3.

5. Bulông trụ quay lái trên và dưới

Sử dụng mỡ gốc lithium với đặc điểm kỹ thuật API NLGI – 2/3.

Tham khảo ý kiến của nhà sản xuất trục xe để có khuyến nghị mới nhất.

6. Thanh giằng

Sử dụng mỡ bôi trơn gốc lithium với đặc điểm kỹ thuật API NLGI – 2/3.

Lưu ý: Trục một số loại xe ví dụ VOLVO có thể sử dụng thanh giằng được bôi trơn suốt đời. Không có quy định cho việc thêm dầu mỡ.

7. Lò xo lá

Chốt mắt lò xo phía trước và phía sau, nên được bôi trơn bằng mỡ khung xe. Xe được trang bị nhiều lá lò xo cũng nên có, các lá được bôi trơn bằng súng phun hoặc chổi dùng dầu ức chế gỉ.

Lưu ý: Nếu xe vận hành trong môi trường nhiều cát, bụi bẩn thì nên để các đầu lò xo khô ráo. Bụi bẩn và mỡ có thể trộn lẫn gây mòn sớm các đầu lò xo.

8. Liên kết ổ trục ly hợp

Sử dụng mỡ gốc liti với phụ gia EP phù hợp với đặc điểm kỹ thuật API NLGI – 2/3.

Lưu ý: Việc tháo nắp kiểm tra là cần thiết. Bôi trơn theo tài liệu bôi trơn của xe và lắp lại nắp kiểm tra.

9. Khớp chữ U

Trục các đăng được bôi trơn bằng mỡ Calcium, Lithium với đặc điểm kỹ thuật API NLGI – 2/3.

Lưu ý: Trục các đăng có nắp nhựa trên các phụ kiện mỡ có khớp chữ U không cần bảo dưỡng và không được tháo nắp.

10. Hệ thống treo sau

Khi bôi trơn ống lót chốt lò xo, sử dụng mỡ gốc lithium/ Calcium với đặc điểm kỹ thuật API NLGI Số 2.

Lưu ý: Các xe đời mới hơn có thể có ống lót cao su không cần bôi trơn.

11. Xi lanh trợ lực lái

Sử dụng loại mỡ gốc lithium có phụ gia EP theo đặc điểm kỹ thuật API NLGI-2/3 để bôi trơn cả hai khớp bi.

12. Vòng bi bánh xe

Sử dụng mỡ gốc lithium với phụ gia EP phù hợp với đặc điểm kỹ thuật API NLGI – 2.

13. Các trục phụ

Nếu được trang bị trục nâng phụ, hãy sử dụng mỡ bôi trơn gốc lithium với đặc điểm kỹ thuật API NLGI – 2. Ngoài ra, hãy bôi trơn phanh, cam, bộ điều chỉnh độ trùng và các đầu thanh giằng.

Tham khảo một số loại mỡ bơm xe tải thông dụng

Địa chỉ mua mỡ bơm xe tải uy tín, giá tốt

Công ty Cổ phần Thương mại Vận tải Dầu khí Hải Âu (SPTC Group) là một trong những Đại lýnhà phân phối dầu mỡ bôi trơn uy tín nhất tại Hải Phòng và các tỉnh Miền Bắc Việt Nam.

SPTC Group cung cấp đa dạng đầy đủ các loại sản phẩm dầu nhớt cho các loại máy  trong các ứng dụng Hàng hải – Công nghiệp – Vận tải với đa dạng các thương hiệu sản phẩm từ cao cấp tới các sản phẩm có mức giá phải chăng.

Chúng tôi tạo ra Công ty đón nhận sự quan tâm của Quý khách hàng dựa trên triết lý của sự tin tưởng. Tận tâm – Tận tình – Gọi là có. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi:

Đại lý cấp 1 phân phối mỡ bơm xe tải tại Hải Phòng và các tỉnh Miền Bắc

Đại lý cấp 1 phân phối mỡ bơm xe tải tại Hải Phòng và các tỉnh Miền Bắc

Công ty Cổ phần Thương mại Vận tải Dầu khí Hải Âu
1. Trụ sở chính: Số 139 Kiều Hạ, Đông Hải 2, Hải An, Hải Phòng.
2. VPGD: Số 19/92 đường 356 Đình Vũ, Đông Hải 2, Hải An, Hải Phòng.
Điện thoại/  Fax: 0225.8832313
Hotline: +84. 989.411412
Email: prm@sptc.com.vn
Fanpage: SPTC Corp
Website: https://sptc.com.vn

—————————————————

VPGD Công ty Cổ phần Thương mại Vận tải Dầu khí Hải Âu tại Hải Dương
Địa chỉ: Đường 194, TT Phủ, Thái Học, Bình Giang, Hải Dương.
Hotline 24/7: 0936.812.814
—————————————————

VPGD Công ty Cổ phần Thương mại Vận tải Dầu khí Hải Âu tại Quảng Ninh
Địa chỉ: Số 85, Tổ 91, Khu 9A, Phường Cửa Ông, Thành phố Cẩm Phả, Tỉnh Quảng Ninh.
Hotline 24/7: 0904.16.16.38

Đăng ký nhận báo giá dầu nhớt

Đăng ký nhận báo giá dầu mỡ nhờn tại đây

Công ty Cổ phần Thương mại Vận tải Dầu khí Hải Âu – Tổng Đại lý, Nhà phân phối các sản phẩm Dầu mỡ bôi trơn chính hãng

Chính sách giao hàng dầu nhớt tại Công ty Dầu khí Hải Âu

SPTC Corp giao mỡ chịu nhiệt FREE đến các Công ty tại các khu công nghiệp tại TP. Hải Phòng như:

1. KHU CÔNG NGHIỆP NUMORA
Vị trí: Huyện An Dương, TP. Hải Phòng
2. KHU CÔNG NGHIỆP ĐÌNH VŨ
Vị trí: Q.Hải An -TP. Hải Phòng
3. KHU CÔNG NGHIỆP TRÀNG DUỆ
Vị trí: Huyện An Dương, TP. Hải Phòng
4. KHU CÔNG NGHIỆP NAM CẦU KIỀN
Vị trí: Huyện Thủy Nguyên – Hải Phòng
5. KHU CÔNG NGHIỆP ĐỒ SƠN
Vị trí: Thị Xã Đồ Sơn – Hải Phòng
6. KHU CÔNG NGHIỆP KCN VINASHIN – SHINEC (SIP)
Vị trí : Huyện Thủy Nguyên – Thành phố Hải Phòng
7. KHU CÔNG NGHIỆP AN DƯƠNG
Vị trí: Huyện An Dương – Hải Phòng
8. CỤM CÔNG NGHIỆP ĐỒNG HÒA
Vị trí: Quận Kiến An – TP Hải Phòng
9. CỤM CÔNG NGHIỆP VĨNH NIỆM
Vị trí: P Vĩnh Niệm – Quận Lê Chân – Hải Phòng
10. CỤM CÔNG NGHIỆP CẢNH HẦU
Vị trí: Q. Kiến An – TP Hải Phòng
11. CỤM CÔNG NGHIỆP QUÁN TOAN
Vị trí: Q. Hồng Bàng – TP Hải Phòng
12. CỤM CÔNG NGHIỆP QUÁN TRỮ
Vị trí: Quận Kiến An – TP Hải Phòng
13. CỤM CÔNG NGHIỆP AN TRÀNG
Vị trí: Huyện An Lão – Hải Phòng
14. CỤM CÔNG NGHIỆP TÂN LIÊN
Vị trí: Huyện Vĩnh Bảo – TP Hải Phòng
15. CỤM CÔNG NGHIỆP BẾN RỪNG
Vị trí: Huyện Thủy Nguyên – Hải Phòng
16. CỤM CÔNG NGHIỆP THỊ TRẤN TIÊN LÃNG
Vị trí: Huyện Tiên Lãng – Hải Phòng
17. CỤM CÔNG NGHIỆP VÀ ĐIỂM DÂN CƯ GIA MINH
Vị trí: Huyện Thủy Nguyên – Hải Phòng
18. KHU ĐÔ THỊ CÔNG NGHIỆP TRÀNG CÁT
Vị trí: Quận Hải An – Hải Phòng

About Tác giả: Kỹ sư Phạm Thanh Xuân

Avatar of Tác giả: Kỹ sư Phạm Thanh XuânTốt nghiệp Đại học Hàng Hải Việt Nam - Chuyên môn Máy tàu biển & Kinh tế vận tải biển. Hiện là CEO kiêm Giám đốc kỹ thuật Công ty Cổ phần Thương mại Vận tải Dầu khí Hải Âu (SPTC Corp)
---------------------------
✔️ Đã kiểm duyệt nội dung

Bình luận trên Facebook