Dầu phanh là gì? Cách chọn và thay dầu phanh đúng cách
21/10/2023
324 lượt xem
Mục lục
Dầu phanh (hay dầu thắng) là một loại chất lỏng thủy lực được sử dụng trong hệ thống phanh của ô tô và xe máy. Dầu thắng có tác dụng truyền lực từ bàn đạp phanh đến các kẹp phanh, giúp xe giảm tốc hoặc dừng lại.
Hình ảnh: Dầu phanh Brake Fluid DOT 5.1 Hydraulan 406 ESI
Thành phần của dầu phanh (dầu thắng)
Dầu thắng được tạo thành từ các thành phần chính sau:
Chất lỏng gốc dầu khoáng: Đây là thành phần chính của dầu, chiếm khoảng 70-80%. Chất lỏng gốc dầu khoáng có khả năng truyền lực tốt, chống ăn mòn và chịu nhiệt cao.
Chất phụ gia: Chất phụ gia được thêm vào dầu thắng để cải thiện các tính chất của dầu, chẳng hạn như khả năng chống đông, chống sôi, chống oxy hóa, chống ăn mòn,…
Chức năng của dầu phanh (dầu thắng)
Dầu thắng có các chức năng chính sau:
Truyền lực từ bàn đạp phanh đến các kẹp phanh: Dầu thắng được bơm từ bình chứa dầu đến các kẹp phanh thông qua các đường ống dẫn. Khi người lái đạp phanh, áp suất dầu sẽ tác động lên các kẹp phanh, giúp kẹp phanh ép chặt má phanh vào đĩa phanh hoặc tang trống phanh, tạo ra lực ma sát để giảm tốc hoặc dừng xe.
Chống ăn mòn các bộ phận của hệ thống phanh: Dầu thắng có khả năng chống ăn mòn, giúp bảo vệ các bộ phận kim loại hoặc phi kim loại trong hệ thống phanh khỏi bị ăn mòn do nhiệt độ cao và ma sát.
Bôi trơn các bộ phận của hệ thống phanh: Dầu thắng có khả năng bôi trơn, giúp các bộ phận trong hệ thống phanh hoạt động trơn tru, giảm ma sát và hao mòn.
Cách chọn dầu phanh (dầu thắng)
Khi chọn dầu thắng, cần lưu ý các yếu tố sau:
Loại xe: Dầu thắng được chia thành các loại chính là dầu thắng DOT 3, DOT 4, DOT 4+, DOT 5, DOT 5.1 và LMH+
Dầu thắng sử dụng cho xe oto thực chất không phải là dầu nhớt gốc khoáng được làm bằng hoá chất tổng hợp và được đưa vào sử dụng từ những năm 1950 là hỗn hợp của các chất polyglycol và glycol ether. Loại dầu này về sau được phân loại là dầu DOT 3, có nhiệt độ sôi tương đối cao và tương hợp với các loại gioăng phớt bằng cao su tự nhiên và nhựa tổng hợp.
Từ những năm 1980, dầu DOT 4 là hỗn hợp của glycol ether và borate ester được phát triển để đáp ứng các yêu cầu của loại phanh đĩa. Dầu DOT 4 có nhiệt độ sôi cao hơn, ổn định hơn khi bị nhiễm nước.
Ngoài ra còn có loại dầu DOT 5 gốc silicon và dầu DOT 5.1 gốc non-silicon có nhiệt độ sôi rất cao được sử dụng cho các loại xe đua.
Hình ảnh: Các đặt tính chính của các loại dầu phanh DOT 3, DOT 4, DOT 4+, DOT 5, DOT 5.1 và LMH+
Nhiệt độ làm việc: Dầu thắng có khả năng chịu nhiệt khác nhau. Cần chọn loại dầu thắng có khả năng chịu nhiệt phù hợp với điều kiện sử dụng của xe.
Hãng sản xuất: Nên chọn các loại dầu thắng từ các hãng sản xuất uy tín để đảm bảo chất lượng.
Thay dầu phanh (dầu thắng) định kỳ
Dầu thắng là một vật liệu tiêu hao và cần được thay thế định kỳ. Thời gian thay dầu phụ thuộc vào loại xe và điều kiện sử dụng. Thông thường, dầu thắng cần được thay thế sau mỗi 20.000-30.000 km hoặc 2 năm.
Cách thay dầu phanh (dầu thắng)
Để thay dầu thắng, cần thực hiện các bước sau:
Vặn xả dầu để xả hết dầu cũ trong bình chứa dầu.
Lắp lại ống dẫn dầu.
Đổ dầu mới vào bình chứa dầu.
Kiểm tra mức dầu (Nằm giữa thang có chia vạch MIN – MAX).
Dấu hiệu cần thay dầu phanh (dầu thắng)
Dưới đây là một số dấu hiệu cần thay thế:
Dầu bị sẫm màu hoặc có cặn: Dầu bị sẫm màu hoặc có cặn là dấu hiệu cho thấy dầu đã bị ô nhiễm và cần được thay thế.
Dầu bị giảm mức: Dầu bị giảm mức có thể do rò rỉ hoặc do dầu bị bay hơi.
Phanh có tiếng kêu lạ: Tiếng kêu lạ khi phanh có thể do dầu bị bẩn hoặc do các bộ phận trong hệ thống phanh bị mòn.
Phanh không ăn hoặc không đủ lực: Phanh không ăn hoặc không đủ lực có thể do dầu phanh bị hết hạn sử dụng hoặc do các bộ phận trong hệ thống phanh bị mòn.
Đeo găng tay và kính bảo hộ để tránh tiếp xúc với dầu. Dầu phanh là một chất lỏng độc hại, có thể gây kích ứng da, mắt và đường hô hấp. Do đó, bạn cần đeo găng tay và kính bảo hộ để tránh tiếp xúc với dầu.
Thay dầu phanh ở nơi thông thoáng. Dầu có mùi hắc, có thể gây khó chịu cho hệ hô hấp. Do đó, bạn nên thay dầu ở nơi thông thoáng để tránh hít phải hơi dầu.
Không đổ dầu thải xuống cống hoặc đường ống thoát nước. Dầu phanh có thể gây ô nhiễm môi trường. Do đó, bạn cần thu gom và xử lý dầu thải theo quy định.
Kiểm tra mức dầu phanh thường xuyên. Mức dầu thấp có thể dẫn đến mất phanh. Do đó, bạn nên kiểm tra mức dầu thường xuyên và bổ sung dầu khi cần thiết.
Dưới đây là một số lưu ý cụ thể khi thay dầu phanh:
Chọn loại dầu phù hợp với xe của bạn. Dầu được phân loại theo tiêu chuẩn DOT. Mỗi loại dầu có khả năng chịu nhiệt khác nhau. Bạn cần chọn loại dầu có khả năng chịu nhiệt phù hợp với xe của bạn.
Thay dầu định kỳ. Thời gian thay dầu phụ thuộc vào loại xe và điều kiện sử dụng. Thông thường, dầu phanh cần được thay thế sau mỗi 20.000-30.000 km hoặc 2 năm.
Thay dầu phanh (dầu thắng) tại nhà
Thay dầu tại nhà là một việc khá đơn giản và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý thực hiện đúng các bước hướng dẫn để đảm bảo an toàn và hiệu quả.
Dưới đây là hướng dẫn thay dầu phanh tại nhà:
Chuẩn bị dụng cụ
Cờ lê hoặc mỏ lết
Dụng cụ xả dầu
Bình chứa dầu
Dầu mới
Găng tay và kính bảo hộ
Các bước thực hiện
Vặn xả dầu để xả hết dầu cũ trong bình chứa dầu.
Lắp lại ống dẫn dầu.
Đổ dầu mới vào bình chứa dầu.
Kiểm tra mức dầu.
Lưu ý
Dầu phanh là một chất lỏng độc hại, vì vậy cần tránh tiếp xúc với da hoặc mắt.
Nếu dầu dính vào da, hãy rửa ngay bằng xà phòng và nước. Nếu dầu dính vào mắt, hãy rửa ngay bằng nước sạch trong ít nhất 15 phút.
Không được đổ dầu thải xuống cống hoặc đường ống thoát nước.
Thay dầu phanh (dầu thắng) tại gara
Nếu bạn không tự tin thay dầu phanh tại nhà, bạn có thể mang xe đến gara để được thợ sửa xe chuyên nghiệp thay dầu.
Lựa chọn gara uy tín
Khi mang xe đến gara để thay dầu phanh, bạn cần lựa chọn gara uy tín để đảm bảo chất lượng dịch vụ. Bạn có thể tham khảo ý kiến của bạn bè, người thân hoặc tìm kiếm thông tin trên mạng để lựa chọn gara uy tín.
Chi phí thay dầu phanh
Chi phí thay dầu phụ thuộc vào loại xe và loại dầu. Thông thường, chi phí thay dầu phanh dao động từ 150.000-350.000 đồng/ Lít dầu.
Kết luận
Dầu phanh là một bộ phận quan trọng của hệ thống phanh, có vai trò đảm bảo an toàn cho xe khi vận hành. Việc thay dầu phanh định kỳ là một việc cần thiết để đảm bảo hiệu quả hoạt động của hệ thống phanh và an toàn cho người lái.
Xem chi tiết 1 số sản phẩm dầu DOT 3, DOT 4, DOT 5.1 có sẵn tại kho SPTC Corp: TẠI ĐÂY Hoặc xem chi tiết theo danh sách dưới đây:
Công ty Cổ phần Thương mại Vận tải Dầu khí Hải Âu (SPTC Corp) là một trong những Đại lý, nhà phân phối dầu nhớt và mỡ bôi trơn uy tín nhất tại Hải Phòng và các tỉnh Miền Bắc Việt Nam.
SPTC Corp cung cấp đa dạng đầy đủ các loại sản phẩm dầu thắng DOT 3, DOT 4, DOT 5.1 cho các hệ thống phanh trong các ứng dụng Hàng hải – Công nghiệp – Vận tải với đa dạng các thương hiệu sản phẩm từ cao cấp tới các sản phẩm có mức giá phải chăng.
Chúng tôi tạo ra Công ty đón nhận sự quan tâm của Quý khách hàng dựa trên triết lý của sự tin tưởng. Tận tâm – Tận tình – Gọi là có. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi:
Đại lý cấp 1 phân phối dầu phanh DOT 3, DOT 4, DOT 5.1 tại Hải Phòng và các tỉnh Miền Bắc
Công ty Cổ phần Thương mại Vận tải Dầu khí Hải Âu 1. Trụ sở chính: Số 139 Kiều Hạ, Đông Hải 2, Hải An, Hải Phòng. 2. VPGD: Số 19/92 đường 356 Đình Vũ, Đông Hải 2, Hải An, Hải Phòng. Điện thoại/ Fax: 0225.8832313 Hotline: +84. 989.411412 Email: prm@sptc.com.vn Fanpage: SPTC Corp Website: https://sptc.com.vn —————————————————-
VPGD Công ty Cổ phần Thương mại Vận tải Dầu khí Hải Âu tại Hải Dương Địa chỉ: Đường 194, TT Phủ, Thái Học, Bình Giang, Hải Dương. Hotline 24/7: 0936.812.814 —————————————————-
VPGD Công ty Cổ phần Thương mại Vận tải Dầu khí Hải Âu tại Quảng Ninh Địa chỉ: Số 85, Tổ 91, Khu 9A, Phường Cửa Ông, Thành phố Cẩm Phả, Tỉnh Quảng Ninh. Hotline 24/7: 0904.16.16.38
Đăng ký nhận báo giá dầu phanh (dầu thắng) DOT 3, DOT 4, DOT 5.1 tại đây
Công ty Cổ phần Thương mại Vận tải Dầu khí Hải Âu – Tổng Đại lý, Nhà phân phối các sản phẩm Dầu mỡ bôi trơn chính hãng
Bình luận trên Facebook