Hướng dẫn kiểm tra và thay dầu trợ lực lái

Dầu trợ lực tay lái cần được kiểm tra, châm thêm hoặc thay định kỳ. Nếu xe sẽ bị thiếu dầu trợ lực lái sẽ làm ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống lái, gây nguy hiểm khi tham gia giao thông. Trong khuôn khổ bải viết này Dầu khí Hải Âu (SPTC Group) sẽ hướng dẫn các bạn kiểm tra và thay dầu trợ lực lái đúng cách.

Hình ảnh: Thay dầu trợ lực lái xe oto

Hình ảnh: Thay dầu trợ lực lái xe oto

Các bước kiểm tra và thay dầu trợ lực lái

1. Kiểm tra dầu trợ lực lái

a. Xác định vị trí bình dầu trợ lực lái
Để kiểm tra và thay dầu trợ lực lái, trước tiên cần xác định vị trí bình dầu trợ lực lái nằm ở đâu. Thông thường, dầu trợ lực tay lái được đựng ở trong một chiếc bình chứa có xy lanh, đặt cạnh dây kéo vô lăng trợ lực. Chất liệu bình bằng thường là bằng nhựa hoặc kim loại. (xem thêm sổ tay hướng dẫn sử dụng xe)
Hình ảnh: Bình dầu trợ lực lái
Hình ảnh: Bình dầu trợ lực lái
b. Kiểm tra lượng dầu trong bình
Nếu bình chứa dầu trợ lực tay lái được làm bằng chất liệu nhựa trong mờ thì có thể dễ dàng quan sát mức dầu còn lại bên trong bình. Nhưng nếu bình chứa lại làm bằng kim loại hoặc nhựa đục thì có thể sử dụng que để thăm dầu. Đa phần trên nắp bình dầu trợ lực tay lái nhà sản xuất đã đính kèm sẵn que thăm dầu.
Trước khi sử dụng que thăm dầu cần lau thật sạch que. Sau đó cắm que vào bình rồi lấy ra quan sát. Trên que thăm dầu hoặc trên bình chứa dầu thường có các vạch đánh dấu mức tối đa và tối thiểu. Nếu mức dầu ở gần mức tối thiểu hoặc dưới mức tối thiểu nghĩa là xe đang bị thiếu dầu trợ lực lái.
Hình ảnh: Kiểm tra lượng dầu trong bình bằng que thăm dầu

Hình ảnh: Kiểm tra lượng dầu trong bình bằng que thăm dầu

c. Kiểm tra chất lượng dầu
Chúng ta cần kiểm tra chất lượng dầu trợ lực lái còn lại xem còn có thể sử dụng được hay không? Nếu dầu trợ lực tay lái có màu vàng da cam hay màu hồng nhạt thì dầu vẫn còn sử dụng tiếp được. Nhưng nếu dầu có màu nâu hoặc đen thì dầu đã bị bẩn, không nên sử dụng tiếp, cần phải thay mới.
Hình ảnh: Kiểm tra chất lượng dầu trợ lực tay lái

Hình ảnh: Kiểm tra chất lượng dầu trợ lực tay lái

2. Bổ sung dầu trợ lực tay lái

Bổ sung dầu trợ lực lái không quá phức tạp nên hoàn toàn có thể tự thực hiện tại nhà. Bạn chỉ cần bổ sung thêm dầu trợ lực lái vào bình đến mức vạch tiêu chuẩn mà nhà sản xuất đánh dấu là được.
Sau khi bổ thêm dầu, bạn cho nổ máy xe tại chỗ, xoay bánh lái qua lại để cho hết bọt khí trong hệ thống. Cuối cùng tắt máy và đóng nắp bình dầu trên xe lại. Lưu ý trong quá trình thêm dầu cần cẩn thận tránh để bụi rơi vào bình dầu.

3. Thay thế dầu trợ lực lái

Khi kiểm tra thấy chất lượng dầu trợ lực lái không thể tiếp tục sử dụng thì nên thay mới toàn bộ dầu trợ lực. Có 2 cách thay dầu trợ lực lái:
a. Cách 1: Sử dụng bình hút Turkey Baster
Dùng bình hút Turkey Baster để hút toàn bộ dầu cũ ra. Sau đó châm vào dầu mới là hoàn tất. 
 
Hiình ảnh: Thay dầu trợ lái bằng bình hút Turkey Baster

Hình ảnh: Thay dầu trợ lái bằng bình hút Turkey Baster

Tuy nhiên khi hút dầu theo cách này chỉ có thể hút dầu trong bình, không thể hút sạch toàn bộ dầu trong hệ thống. Do đó, cần phải thêm một vài bước.
  • Sau lần hút đầu tiên, cho thêm một ít dầu mới vào bình, sau đó chạy xe khoảng tầm 15 – 20 phút để dầu mới hoà vào dầu cũ. Tiếp đến lại dùng Turkey Baster để hút hết dầu ra. Sau đó tiếp tục cho dầu mới vào, chạy xe và hút dầu ra.
  • Thực hiện từ 3 – 4 lần là có thể đảm bảo loại bỏ sạch dầu cũ. Cứ mỗi lần thực hiện như vậy thì chất lượng dầu sẽ được nâng lên. Trong lần cuối cùng hãy châm dầu mới đầy bình và khoá chặt nắp bình. Quy trình thay dầu trợ lực lái này hơi mất thời gian nhưng đỡ được việc phải kích nâng gầm xe.
b. Cách 2: Xả dầu theo cách thủ công
Cách làm này phức tạp hơn nhưng có thể xả sạch dầu trợ lực lái cũ trong 1 lần. 
  • Dùng kích ô tô nâng gầm xe lên.
  • Rút ống dẫn dầu về bình return hose ra, gắn ống plastic thay vào. Nhớ nâng cao đầu còn lại của ống plastic để dầu không chảy ra ngoài.
  • Đặt dầu ống return hose vào một cái chậu để hứng dầu cũ chảy ra.
  • Nổ máy xe, đánh lái vô lăng trọn vòng từ trái sang phải và ngược lại. Điều này sẽ giúp dầu trong tay lái chảy xuống ống return hose.
  • Đồng thời lúc đó đổ dầu mới vào bình phía trên. Rót liên tục cho đến khi thấy dầu cũ chảy trong chậu có màu tương tự dầu mới thì dừng.
  • Tắt máy xe, lắp lại ống return hose như cũ, nhớ xiết đai ốc thật chắc chắn.
  • Nổ máy xe trở lại, đánh lái trọn vòng từ trái sang phải và ngược lại để xe hết bọt khí trong hệ thống.
  • Kiểm tra lại mức dầu trong bình chứa, nếu thấy chưa đủ thì châm thêm đến đúng mức quy định. Đóng nắp bình dầu.

Các loại dầu trợ lực lái

Dầu trợ lực lái cũng là một loại dầu nhớt. Tuy nhiên tính chất, phẩm cấp dầu trợ lực lái khác với các loại dầu nhớt động cơ, dầu hộp số… Do đó, các nhà sản xuất xe thường khuyến cáo chỉ nên thay dầu trợ lực tay lái chuyên dụng. Nếu dùng loại dầu nhớt không phù hợp thì có thể gây ảnh hưởng xấu đến hệ thống trợ lực tay lái. Trong trường hợp khẩn cấp cần phải thay dầu trợ lực lái nhưng chưa thể mua, bạn có thể dùng dầu hộp số tự động để thay thế.
Các loại dầu trợ lực lái xe ô tô hiện nay đều có thể sử dụng cho tất cả các dòng xe ô tô. Tuy nhiên riêng các dòng xe hạng sang như Mercedes-Benz, Audi, BMW, Lexus… thông thường sẽ dùng dầu trợ lực lái chính hãng để đảm bảo phẩm cấp phù hợp với hệ thống trợ lực lái của xe. 

Giá dầu trợ lực tay lái ô tô

Trên thị trường có nhiều loại dầu trợ lực lái ô tô từ các thương hiệu khác nhau như Mobil, Castrol, Shell, Total, Caltex, PLC… Giá dầu trợ lái ô tô dao động từ 80.000 – 200.000 đồng/ chai1 lít. Giá thay dầu trợ lực lái thường sẽ cao hơn do tính thêm công thay. Tuy nhiên theo mặt bằng chung cũng không quá 500.000 – 600.000 đồng/ lần.
Để đảm bảo hệ thống lái hoạt động một cách chính xác, người sử dụng xe oto không chỉ cần phải kiểm tra, thay dầu trợ lực lái mà cần kiểm tra, bảo dưỡng toàn bộ hệ thống lái theo định kỳ. Điều này sẽ giúp hệ thống lái xe oto của bạn hoạt động tốt, tránh các lỗi xe bị lệch tay lái, nhao lái…

TOP những sản phẩm dầu trợ lực lái tốt nhất hiện nay

Nên mua dầu trợ lực tay lái ở đâu?

Công ty Cổ phần Thương mại Vận tải Dầu khí Hải Âu (SPTC Group) là một trong những Đại lýnhà phân phối dầu nhớt và mỡ bôi trơn uy tín nhất tại Hải Phòng và các tỉnh Miền Bắc Việt Nam.

SPTC Group cung cấp đa dạng đầy đủ các loại sản phẩm xăng dầu và dầu nhớt trong các ứng dụng Hàng hải – Công nghiệp – Vận tải với đa dạng các thương hiệu sản phẩm từ cao cấp tới các sản phẩm có mức giá phải chăng.

Chúng tôi tạo ra Công ty đón nhận sự quan tâm của Quý khách hàng dựa trên triết lý của sự tin tưởng. Tận tâm – Tận tình – Gọi là có. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi:

Đại lý dầu nhớt tại Hải Phòng

Đại lý dầu trợ lực lái tại Hải Phòng và các tỉnh Miền Bắc

Công ty Cổ phần Thương mại Vận tải Dầu khí Hải Âu
1. Trụ sở chính: Số 139 Kiều Hạ, Đông Hải 2, Hải An, Hải Phòng.
2. VPGD: Số 19/92 đường 356 Đình Vũ, Đông Hải 2, Hải An, Hải Phòng.
Điện thoại: 0936.812.814
Hotline: +84. 989.411.412
Email: prm@sptc.com.vn
Website: https://sptc.com.vn
—————————————————-

VPGD Công ty Cổ phần Thương mại Vận tải Dầu khí Hải Âu tại Hải Dương
Địa chỉ: Đường 194, TT Phủ, Thái Học, Bình Giang, Hải Dương.
Hotline 24/7: 0936.812.814
—————————————————-

VPGD Công ty Cổ phần Thương mại Vận tải Dầu khí Hải Âu tại Quảng Ninh
Địa chỉ: Số 85, Tổ 91, Khu 9A, Phường Cửa Ông, Thành phố Cẩm Phả, Tỉnh Quảng Ninh.
Hotline 24/7: 0904.16.16.38

Đăng ký nhận báo giá dầu nhớt

Đăng ký nhận báo giá Dầu trợ lực lái tại đây

Công ty Cổ phần Thương mại Vận tải Dầu khí Hải Âu – Tổng Đại lý, Nhà phân phối các sản phẩm Dầu mỡ bôi trơn chính hãng

Chính sách giao hàng dầu nhớt tại Công ty Dầu khí Hải Âu

About Tác giả: Ks. Phạm Thanh Xuân

Avatar of Tác giả: Ks. Phạm Thanh XuânHọ và tên: Ks. Phạm Thanh Xuân
Chức vụ: Giám đốc - Công ty Cổ phần Thương mại Vận tải Dầu khí Hải Âu (SPTC Corp).
Địa chỉ: Số 19/92 đường Chùa Vẽ (đường 356 Đình Vũ), P. Đông Hải 2, Quận Hải An, Thành phố Hải Phòng
Điện thoại/ Zalo: 0904.16.16.38
Email: xuan.pt@sptc.com.vn
-----------------------------------------------
*/ Trình độ học vấn: Đại học
*/ Trình độ chuyên môn:
- Kỹ sư ngành Khai thác máy tàu biển Trường Đại Học Hàng hải Việt Nam
- Kỹ sư ngành Kinh tế biển trường Đại Học Hàng hải Việt Nam
*/ Kinh nghiệm:
- Trên 15 năm khai thác tàu biển
- 10 Năm Kinh doanh ngành Dầu mỡ nhờn: Hàng hải - Công nghiệp - Vận tải
-----------------------------------------------

Bình luận trên Facebook